Monday, April 8, 2013

ผิวแห้ง ผิวมัน ก็ขาดน้ำเหมือนกัน... ขาดน้ำ เพราะสูญเสียไปภายนอก หรือหายไปภายในร่างกายมากกว่า?



เนื่องจากอาหารที่เราทานอยู่ทุกๆวัน
แป้ง ไขมัน โปรตีนต่างๆ ต้องใช้น้ำในกระบวนการย่อยทั้งสิ้น
แป้ง จะต้องกลายเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวเพื่อดูดซึม
ไขมันก็ต้องกลายเป็นกรดไขมัน
โปรตีน ก็ต้องกลายเป็นกรดอะมิโน

นี่ยังไม่พูดถึงกระบวนการผลิตที่ผ่านการ ปิ้งย่างทอด
เพราะอาหารเหล่านี้ถูกระเหยน้ำออกไป เมื่อเข้าไปอยู่ในร่างกาย
เขาจะดูดน้ำกลับคืน...ในร่างกายของเรานี่แหละ

ดังนั้น เขาจึงบอกให้เราต้องดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว

แต่ถึงเราจะดื่มน้ำอย่างไรก็ยังไม่พอ
เพราะว่า...
อาหารในปัจจุบัน มีการปนเปื้อนมากขึ้น
เช่น สารปรุงแต่ง สี กลิ่น รส ฮอร์โมนเร่ง สารกันบูด....
ส่ิงเหล่านี้ต้องการน้ำมากขึ้นเพื่อไปกำจัดของเสียออกท่ี่ไตของเรา
ไม่ให้สะสมในร่างกาย

ผิวเราจึงขาดน้ำให้เห็น เป็นอาการผิวแห้งผิวมัน ไม่หายขาดสักที
บางคนที่รักษาสุขภาพมากจึงต้องดื่มน้ำมากขึ้น และมากขึ้น...

แต่ความมืดสีขาวที่ผมอยากจะกล่าวถึงก็คือ

อาหารเสริมต่างๆ ที่เรากินเข้าไป ก็ต้องการน้ำมากอย่างที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อน
เพราะเนื่องจากสารสกัดนั้นเข้มข้น (เข้มข้นกว่าเซลล์ของเราที่จะดูดซึมได้)
เช่น หนึ่งเม็ดมาจากวัตถุดิบตั้งต้น สิบกิโล อย่างนี้ต้องดื่มน้ำเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ...

วิตามินและอาหารเสริมที่ดูดน้ำได้แก่
1. ตระกูลน้ำมันต่างๆ เช่น เรซิติน น้ำมันปลา น้ำมันพิมโรส ฯลฯ เพราะน้ำมันเหล่านี้ต้องการน้ำดี ในการแตกตัวก่อนที่จะย่อยแล้วดูดซึมครับ
2. วิตามินเข้มข้น ต่างๆ ก็ต้องการน้ำในการละลายเช่นกัน เช่น วิตามิน C 1000 มิลลิกรัม วิตามิน B ฯลฯ
3. เกลือแร่ เช่น แคลเซียม ไบโอติน สังกะสี ฯลฯ
และอีกมากมาย
4. สารสกัดเข้มข้นต่างๆ

หากเราต้องกินอาหารเสริมเป็นกำมือ เราก็ต้องดื่มน้ำให้ทัน..
ไม่เช่นนั้นอาหารเสริมเหล่านั้นจะดูดน้ำในร่างกายของเรา
ร่างกายเราจะขาดน้ำ ผิวก็จะขาดน้ำ ไม่ว่าจะบำรุงด้วยครีมอะไรก็ตาม
ไม่สามารถทดแทนได้ เพราะว่า เกิดการขาดน้ำจากภายใน

สรุป เราต้องดื่มน้ำเท่าไหร่ถึงจะพอกับ....
- การย่อยอาหารที่เราต้องการ
- การกำจัดพิษจากการปนเปื้อน
- การละลายสารเข้มข้นจากอาหารเสริม

ดื่มเท่าเดิมแหละครับ
เราไม่สามารถดื่มน้ำมากเกินไปได้ เนื่องจาก
น้ำที่มากเกิน ก็จะทำให้การย่อยไม่สมบูรณ์
เพราะไปละลายกรดในกระเพาะอาหารให้เจือจาง

วิธีการก็คือ

"เราต้องเอาอาหารที่อุ้มน้ำได้ มาแก้อาหารเสริมที่ดูดน้ำเหล่านี้"

อาหารที่อุ้มน้ำได้แก่ ผักใบเขียว ผลไม้ที่ฉ่ำน้ำ เช่น แตงโม ชมพู่ ฯลฯ
พวกนี้เขาอุ้มน้ำได้ ทำให้ลำไส้ของเราช่ำน้ำ

วิธีนี้ใช้ตรวจตัวเองได้เสมอ
เช่นเรากินก๋วยเตี๋ยวไปชามหนึ่ง รู้สึกคอแห้งมาก
แสดงว่าเราได้รับผงชูรสเข้าไป
เราดื่มน้ำพอดับกระหาย
แล้วก็ให้เราหาผลไม้อุ้มน้ำตามเข้าไป
ผงชูรสจะได้ไม่ดูดน้ำจากภายในของเรามากเกินไป
สังเกตจากริมฝีปากของเราว่ายังแห้งอยู่หรือไม่
หากยังรู้สึกกระหายน้ำอยู่ แสดงว่า เรากินอาหารอุ้มน้ำไม่เพียงพอ

หาสมดุลของน้ำในร่างกายให้ได้นะครับ
แล้วผิวของเราจะค่อยๆดีขึ้นจากภายในอย่างแท้จริง

"แม้เราจะกลัวว่าอาหารในปัจจุบัน มีคุณค่าไม่เพียงพอ
จึงต้องเพิ่มอาหารเสริมเข้ามาในชีวิต
แต่เราก็ควรคำนึงถึงน้ำในร่างกายของเราด้วยว่า
ยังมีพอเพียงด้วยหรือไม่"

"ปุ๋ยที่มากเกินไป ก็กลับฆ่าต้นไม้ได้"

โดย ผีเสื้อหน้าหยก
Facebook คันฉ่องสุขภาพ

ขอบคุณรูปจาก
http://health.kapook.com/view37953.html

No comments:

Post a Comment