Monday, May 27, 2013

ผมดำ จากภายใน... คงความเยาว์วัย บำรุงไต... สร้างเลือด...



คนหนุ่มสาวบางคน เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมก่อนวัย
เพราะว่า ใช้ร่างกายหนักเกินไป
จนชี่ในไตพร่อง... 

ความรู้โบราณนับพันปีกล่าวถึงเส้นผมว่า
"ผมเป็นส่วนที่เกินของเลือด"
เลือดถูกสร้างมาจากจิงชี่ที่ไต
(จิงชี่ คือ สารแห่งชีวิต)

และในปัจจุบันเราก็พบว่า ไตทำหน้าที่หลั่งฮอร์โมน ชื่อว่า อิริโธรปอยอิติน (Erythropoietin) มากระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดง


ดังนั้น ความสมบูรณ์ของเลือดเองจึงสะท้อนมาจากความสมบูรณ์ของไต
หากไตสมบูรณ์ดีเส้นผมก็จะดกดำและเป็นประกายเงางาม

การรักษาบำรุงเส้นผมให้กลับมาดกดำนั้น
ดังนั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 เดือนขึ้นไป เพื่อให้เลือดแข็งแรงก่อน
(เลือดของเรามีอายุ 120 วัน เมื่อผ่านไป 4 เดือน เม็ดเลือดแดงของเราแข็งแรงแล้ว
จึงค่อยอาศัยเม็ดเลือดไปบำรุงผม จึงจะเร่ิมเห็นผลอย่างเต็มที่
อย่าร้อนใจให้เห็นผลไว
แต่ต้องเข้าใจในอายุของรอบเซลล์อีกด้วย

"เซลล์รากผมหนึ่งเซลล์มีอายุยืนนานมากกว่าเซลล์อื่นๆ คือ มีรอบเซลล์ถึง 7 ปี
การบำรุงเซลล์รากผมหากต้องการดูและให้สมบูรณ์จริงๆ อย่างเป็นธรรมชาติ
ควรใจเย็น และเข้าใจในธรรมชาติว่า การเปลี่ยนแปลงของเส้นผมจะค่อยเป็นค่อยไป"

เมื่ออยู่ในครรภ์มารดา เราใช้ชี่จากไต
เมื่อเติบโตขึ้น ร่างกายกินอาหารหยาบเองได้ ก็ใช้ชี่จากกระเพาะแทน

ชี่ของไตของคนจึงเปรียบได้กับแบตเตอรี่สำรอง
หากทำงานหักโหม พักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนแอ
เมื่อชี่ไม่พอจึงต้องดึงเอามาจากไต
เมื่อชี่ในไตอ่อนแอ จึงปรากฎให้เห็น
ผมหงอกก่อนวัย เส้นผมกระด้าง หลุดร่วง รวมทั้งกระดูกที่อ่อนแออีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น...
รู้ไหมว่า ไตนั้นเป็นอวัยวะที่ควบคุมความกลัว
หากยิ่งมีเรื่องที่กลัวมาก กังวลมาก จะยิ่งผมหงอกเร็วขึ้น

หูเป็นอวัยวะทวารของไต
เมื่อไตแข็งแรง ใบหูใหญ่
คนพวกนี้อายุยืน...

การฟื้นฟูบำรุงจิงชี่ในไต เพื่อผมดกดำ
1. อย่ากินมากเกินไปในตอนค่ำ เพราะร่างกายต้องการพักผ่อนมากกว่าที่จะย่อยอาหาร เมื่อร่างกายไม่ได้พักผ่อน ตับและไตต้องทำงานหนักเพื่อกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นมากกว่าเดิม

2. นอนให้เร็วก่อน 3-4 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู สำหรับคนที่มีอาการเพลียข้ามวันข้ามคืน ลองทำดูสักหนึ่งอาทิตย์จะรู้สึกดีขึ้น

3. ลองบำรุงด้วยสมุนไพรจีนที่มีชื่อว่า He Shou Wu " เหอ โส่ว วู" หาซื้อได้ตามร้านยาจีนทั่วไป สำหรับตำรับยา สามารถสอบถามร้านยาจีนได้
He Shou Wu เป็นพืชมีเหง้าสีดำ คล้ายโสม แปลโดยตรงว่า "นายเหอผมดำ"
ลักษณะบางต้นมีรูปร่างคล้ายคนมาก
ชาวจีนนิยมใช้กันมานานนับร้อยปี โดยเชื่อกันว่าจะทำให้ผู้ใช้มีสุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆ มีความกระฉับกระเฉง ไม่แก่ก่อนวัยและช่วยให้อายุยืน จึงนิยมมากหมู่ผู้สูงอายุโดยเชื่อว่าจะช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดีแข็งแรงและรักษาสีผมให้ยังคงดำเงางาม

บำรุงเส้นผมให้ดกดำ เงางาม
ต้องใช้ความมานะพยายาม
ไม่ต่างจากการเลี้ยงบอนไซ...ให้สมบูรณ์

หมายเหตุ
He Sou Wu ช่วยให้ผมดำ
ยังมียาสมุนไพรจึนบางตัวที่กระตุ้นให้ผมขึ้นเร็ว
และบางตัวใช้บำรุงจากภายนอก
จะค่อยๆเอามาลงให้นะครับ

"ความรู้โบราณ อายุนับพันปี
ถ่ายทอดผ่านร้อยชั่วคน
แต่บางคน...ชั่วชีวิต กลับมิเคยได้รู้..."

เคล็ดลับจากศาสตร์โบราณ เพื่อคนยุคใหม่
โดย Admin : ผีเสื้อหน้าหยก
Facebook คันฉ่องสุขภาพ


Credit photo by:

www.lionheartherbs.com
www.riceplex.com
www.interactive-biology.com
s1037.photobucket.com

3 comments:

  1. มีใครพอรู้บ้างว่า สมุนไพรเหอโสว่วู หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง เพราะตอนนี้คลอดลูกมาได้ 4 เดือนแล้ว ผมร่วงมากเลยค่ะ
    ใครรู้ตอบที

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://www.jiankangherbs.com/product-%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%B9(FleeceflowerRoot)-90384-1.html

      Delete
    2. http://www.jiankangherbs.com/product-%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%B9(FleeceflowerRoot)-90384-1.html

      Delete